13 cổng kết nối phổ biến cùng công dụng của chúng!

13 cổng kết nối phổ biến cùng công dụng của chúng!

 

 

13 cổng kết nối phổ biến cùng công dụng của chúng!

Ngoài những tiêu chí về cấu hình, thiết kế thì khả năng kết nối cũng là một trong những điều cần lưu ý khi bạn lựa chọn một em Laptop nhé!

Cùng Solotech tham khảo 13 cổng kết nối phổ biến cùng công dụng của chúng!

1. VGA (Video Graphics Array)

Ra mắt vào những năm 1987 - được phát triển bởi IBM. Với màu xanh đặc trưng cùng 15 lỗ tròn, 2 ốc vít khóa. Đây là cổng kết nối phổ biến trong việc truy xuất hình ảnh khác nhau như: card đồ họa, màn hình máy tính, máy chiếu.... Tuy nhiên, hiện tại cổng kết nối VGA không còn phổ biến lắm do còn hạn chế về mặt tín hiệu không ổn định và truyền âm thanh, độ phân giải chưa cao so với các cổng kết nối khác..

 

2. DVI (Digital Video Interface)

Sau sự xuất hiện của cổng VGA thì cổng kết nối DVI xuất hiện. DVI có thiết kế khá to cùng 2 chốt bên như VGA, được chia làm 3 loại: DVI –A (DIV Analog), DVI –D (DIV Digital) và DVI –I (DIV tích hợp Analog - Digital). Đây là chuẩn kết nối màn hình kỹ thuật số, giúp truyền tải tín hiệu hình ảnh không cần nén và tương thích với kết nối VGA. 

3. HDMI (High-Definition Multimedia Interface)

Có thể nói tính tới thời điểm hiện tại, cổng kết nối HDMI là cổng kết nối phổ biến và có tính năng vượt trội nhất. Khi vừa có khả năng truyền tải hình ảnh và khả năng truyền tải âm thanh một cách vượt trội so với các cổng kết nối còn lại. Đặc biệt, HDMI còn hỗ trợ hiển thị 4K cho khoảng cách truyền tải xa lên đến 70m. Hiện nay HDMI có nhiều kích thước khác nhau điển hình là 3 dàng: dạng Type-A (sử dụng cho tivi, máy tính), dạng Type-C (Sử dụng cho Laptop, máy tính bảng), dạng Micro type D (Sử dụng cho điện thoại thông minh).

4. DP (DisplayPort)

Với tính năng tương tự HDMI nhưng DisplayPort chuyên sử dụng để kết nối màn hình là chủ yếu.

5. Audio Jack

Audio Jack 3.5 mm hay còn được gọi là giắc cắm tai nghe. Đây là cổng âm thanh phổ biến nhất của Laptop, chuyên dùng cho việc kết nối với tai nghe và loa có dây.

 

6. Ethernet

Cổng Ethernet hay còn gọi là cổng LAN. Giúp bạn kết nối trực tiếp vào mạng có dây, mang lại đường truyền Internet ổn định và hạn chế độ trễ cao. Ethernet còn được gọi là Gigabit Ethernet, có nghĩa tốc độ kết nối được đánh giá ở mức 1 Gbps hoặc cao hơn. Hiện nay Cổng Ethernet đã được lượt bớt trên hầu hết các Laptop để nhắm đến thiết kế mỏng, gọn hơn. Tuy nhiên đối với dòng Laptop doanh nhân và Gaming thì cổng Ethernet vẫn là một cổng kết nối không thể thiếu.

7. K-lock (Kensington Lock Slot)

Cổng K-lock thường có hình dạng chữ nhật với kích thước nhỏ, tùy thuộc vào kiểu máy mà sẽ được đặt cạnh hoặc phía sau Laptop của bạn. Được sử dụng để gắn khóa bảo mật vật lý giúp cố định laptop và chống trộm

8. SD Card Reader

Khe đọc thẻ SD thường chủ yếu dùng để đọc thẻ nhớ từ máy ảnh kỹ thuật số. Đây không phải là một khe cắm phổ biến và bạn cũng có thể dễ dàng mua thêm một bộ chuyển đổi USB nếu như Laptop mình không được trang bị.

 

 

9. MicroSD Card Reader

Tương tự khe đọc SD, đầu đọc thẻ microSD được dùng để đọc các thẻ nhớ nhỏ như các thẻ nhớ điện thoại và khe đọc microSD này bạn vẫn có thể dễ dàng chuyển đổi USB nếu như Laptop mình không được trang bị.

 

10. USB

USB - cổng kết nối phổ biến nhất và chuyên dụng nhất hiện nay, với mọi khả năng kết nối với vô số thiết bị ngoại vi như: bàn phím, chuột, máy in và ổ cứng ngoài. Cổng có nhiều dạng khác nhau như: USB Type-A, USB Type-B, USB 2.0, USB 3.0 (USB 3.1 Gen 1), USB 3.1 Gen 2 và mỗi loại có các chức năng và đặc điểm riêng biệt.

 

11. USB Type-C

USB Type-C - đầu nối chuẩn mới đang được áp dụng trên mọi laptop và thiết bị hiện đại. Tương thích với kết nối Thunderbolt hay những loại khác nữa, giúp nó mang nhiều lợi thế so với các kiểu USB còn lại. Với đầu nối 24 chân cho phép hổ trợ dòng điện cao cũng như tốc độ truyền tải nhanh:

  • Cho phép thiết bị sạc trong thời gian ngắn khi kết nối với Type-C, cung cấp công suất lên tới 100W.
  • Hỗ trợ tốc độ truyền USB 3.1 Gen 2 là 5Gbps, nếu nó tăng gấp đôi như một cổng Thunderbolt (nhận dạng bằng biểu tượng tia chớp bên cạnh cổng), kết nối Type-C thậm chí có thể đạt tốc độ cực nhanh lên đến 40 Gbps.

12. Micro-USB

Micro USB - Cổng kết nối phổ biến cho các thiết bị ngoại vi như : tai nghe không dây, loa... Tuy nhiên trên laptop cổng kết nối này không xuất hiện nhiều.

 

13. Thunderbolt

Thunderbolt là dạng kết nối truyền tải tín hiệu đúng chuẩn của DisplayPort do Apple và Intel phát triển. Các phiên bản mới nhất là Thunderbolt 3 và Thunderbolt 4, có thể truyền dữ liệu với tốc độ cực nhanh 40Gbps, nhanh gấp 4 lần so với USB 3.1 Gen 2.