CEO Microsoft cùng lời khẳng định sẽ không để AI tạo phản

CEO Microsoft cùng lời khẳng định sẽ không để AI tạo phản

 

CEO Microsoft cùng lời khẳng định sẽ không để AI tạo phản

Thời gian gần đây người dùng Internet đã và đang rầm rộ với sản phẩm mới đến từ nhà Microsoft khi họ cập nhật tính năng mới cho công cụ tìm kiếm Bing. Google cũng phải phát báo động đỏ toàn công ty với dự án này của họ.

 

Bing - phần mềm được cải thiện từ hệ thống ChatGPT đã được cường hóa bởi trí tuệ nhân tạo

Với mô-típ “đặt câu hỏi, nhận câu trả lời” - đánh đúng vào trọng tâm hơn việc lọc thông tin khi dùng Google, Bing có thể trả lời gần như tất cả các truy vấn người dùng đặt cho nó. Tuy nhiên, mức độ chính xác của những thông tin này vẫn còn chưa đồng đều.

Nhưng đây cũng là lần đầu tiên Microsoft có thể đe dọa được Google trong mảng công cụ tìm kiếm. Ông Satya Nadella - CEO của Microsoft trả lời phỏng vấn đài CBS như sau: “Đây là cuộc đua mới trong lĩnh vực phần mềm, hay phải gọi là lĩnh vực phần mềm lớn nhất, đó là tìm kiếm”.

Ông còn cho biết thêm: “Google vốn thống trị khía cạnh này. Chúng tôi hứng khởi công bố Bing để cạnh tranh với họ”. Bằng cách tích hợp trí tuệ nhân tạo với công cụ tìm kiếm một cách khá thành công, Microsoft đã trở thành công ty dẫn đầu xu hướng sáng tạo trong ngành công nghệ.

 

Bing đã thật sự hoàn hảo chưa?

Khi được đề cập đến vấn đề Bing vẫn còn khá chậm chạp, vẫn còn đưa thông tin sai. CEO Nadella trả lời rằng cách duy nhất giúp một công nghệ mới “thực sự trở nên hoàn hảo” chính là được ra mắt công chúng, đồng thời “nhận về phản hồi từ người dùng thực tế”.

Đối với trí tuệ nhân tạo, ông cho biết thêm: “Nó [ý chỉ trí tuệ nhân tạo] phải ăn khớp với con người, về cả tiêu chuẩn nhân cách và quy chuẩn xã hội. Đó là lý do chúng tôi muốn phát hành nó”.

Và CEO cũng đã khẳng định, Microsoft luôn đặt mục tiêu an toàn lên trên hết. Khi kết hợp Bing cùng trí tuệ nhân tạo, công cụ sẽ không tiếp tay cho bất cứ truy vấn bất hợp pháp nào: “Chúng tôi sẽ ứng dụng rất, rất nhiều cơ chế để đảm bảo [Bing] không có thành kiến, không sản sinh ra bất cứ nội dung có thể gây hại

CBS cũng đã đưa ra câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm hiện nay là liệu có khả năng AI sẽ phản chủ không? Và ông Nadella cũng thẳng thắng chia sẻ tình huống đó sẽ “trở thành một vấn đề thực sự”, ông cho rằng “một cách để đối phó là đảm bảo nó không bao giờ làm phản”.

 

Vậy chúng ta nên làm gì?

Chúng ta nên sử dụng những mô hình mạnh mẽ này trong bối cảnh người dùng nắm quyền kiểm soát một cách rõ ràng và không thể bác bỏ. Một khi lấy đây làm điểm xuất phát, để rồi hình thành chuẩn mực cho những mô hình này, làm những mô hình này an toàn hơn và dễ lý giải hơn, rồi chúng ta mới nghĩ tới những cách dùng khác được”, ông Nadella kết luận.

Trong phim ảnh, trí tuệ nhân tạo đã sản sinh ra những hệ thống robot vô nhân tính. Khiến chúng trừ khử con người và dành lại quyền thống trị cũng như triệt tiêu mối nguy hiểm duy nhất mà một AI sẽ phải đối mặt. Nhưng đó chỉ là mặt viễn tưởng, phim ảnh.

Thực tế, AI có thể làm nhiễu loạn cuộc sống với những phương cách tinh vi hơn so với vũ lực. Việc đầu độc nguồn thông tin, dung túng cho các nội dung độc hại, sản sinh những thuật toán phi nhân tính, … chính là những cách mà AI làm tha hóa con người. Khi các hệ thống mạng lưới xã hội như Facebook, TikTok, YouTube hay Instagram sử dụng những thuật toán quảng bá nội dung độc lại, họ đã phải tìm cách để hạn chế quy trình tự động đã làm ảnh hưởng tới người sử dụng.

Vì vậy, CEO Satya Nadella đề cao việc hoàn thiện AI từ những bước phát triển ban đầu. Giống như việc dạy dỗ một đứa trẻ, phải để AI hiểu rõ đâu là lẽ phải thì ta mới có thể có một hệ thống trí tuệ nhân tạo tốt, về cả hiệu năng và cả mặt “nhân” cách.

 

Nguồn: Internet


Mời các bạn theo dõi Fanpage của chúng mình để cập nhật những tin tức công nghệ, chương trình khuyến mãi và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

Đến Solotech - Mua an tâm, sắm tiết kiệm - Liên hệ hotline/zalo 0922.053.651 để được tư vấn các bạn nhé