Nguyên nhân máy tính chạy được một lúc thì tắt

Nguyên nhân máy tính chạy được một lúc thì tắt

1.Khi máy bị quá nhiệt

CPU hoạt động quá tải

Cách khắc phục tình trạng CPU quá tải trong Windows 10

Laptop sử dụng trong thời gian dài khiến cho máy tính hoạt động quá tải gây nóng CPU, dẫn tới máy nóng và xảy ra hiện tượng sập nguồn. Máy tính đột ngột tắt do máy hoạt động quá lâu dẫn đến tình trạng mạch cảm biến nhiệt độ trong máy (sensor – bộ phân có tính năng đo nhiệt độ của máy) quá tải vì nhiệt độ lên cao và khi đó hệ thống cho phép máy tính tự động tắt nguồn nhằm giảm nhiệt độ của máy và bảo vệ các thiết bị như CPU, RAM.

          Quạt tản nhiệt bị kẹt hoặc hỏng

Thay quạt Laptop tại Cần Thơ

Trong trường hợp máy của bạn mới sử dụng được tầm 30 đến 40 phút máy đã xuất hiện hiện tượng sập nguồn thì rất có thể quạt gió của bạn đã bị hỏng bạn nên đem máy ra quán hoặc tự mình kiểm tra lại tình trạng hoạt động của quạt tản nhiệt. Quạt tản nhiệt là 1 bộ phận rất quan trọng trong laptop cũng như PC, nó có đảm nhiệm chức năng tản nhiệt từ trong chipset bên trong máy tính ra môi trường bên ngoài, để làm mát chip, main và các phần cứng trong máy tính.

          Bộ cảm biến nhiệt bị lỗi hoặc hỏng

Có thể laptop của bạn bị hỏng mạch cảm biến nhiệt khiến cho máy cứ liên tục tự động sập nguồn. Hiện tượng này có thể xảy ra ngay cả với máy tính mới mua, máy tính của bạn vừa mở chỉ chạy được 40 50 độ thì đã tắt.

2.Do Virus

Nguyên nhân cuối cùng rất có thể là máy tính của bạn đã bị nhiễm virus do cắm USB hoặc kết nối với thiết bị đã nhiễm virus hoặc cũng có thể có nhiều thiết bị kết nối với máy tính như chuột, bàn phím rời, loa, USB,… sẽ khiến cho nhiệt độ tăng lên.

 

Khi máy quá nhiệt

Kiểm tra xem có thành phần nào cản trở các lỗ thông khí ở các khe tản nhiệt.

Đặc biệt là việc để laptop lên đùi lên chăn mền điều này có thể sẽ làm cho mất tác dụng của các lỗ thông khí.

Khi máy tính tắt, sử dụng vòi nhỏ của bình nén để thổi sạch các bụi bẩn nằm trong các lỗ thông khí. Chỉ sử dụng các bình nén khí không có hơi ẩm để lại.

Nếu các bước này không làm cho máy bạn cải thiện tình trạng quá nhiệt, hãy đến những cửa hàng sửa chữa máy tính để được hỗ trợ. Trừ khi bạn biết rõ về những gì đang thực hiện, nếu bạn không biết thì không nên can thiệp sâu vào bên trong laptop. Vì điều này rất dễ gây ra những sự cố hỏng hóc ngoài ý muốn.

Virus

Với lỗi virus bạn cần có 1 chương trình antivirus luôn được thực thi ở chế độ thời gian thực (real-time), cập nhật virus database mới nhất từ hãng sản xuất. Sau đó ngắt mạng (LAN, Internet) và tiến hành quét lại toàn bộ hệ thống (Full scan). Có thể sử dụng các trình antivirus như: Kaspersky Antivirus, BKAV…