"Core Ultra" - Có Thể Sẽ Là Tên Gọi Mới Của Chip Intel

 

"Core Ultra" - Có Thể Sẽ Là Tên Gọi Mới Của Chip Intel

Theo tờ báo Digitaltrends, Intel sẽ sử dụng tên gọi "Core Ultra" cho các sản phẩm mới của mình. Tuy thông tin vẫn chưa được công bố cụ thể nhưng trên trang web dành cho trò chơi Ashes of the Singularity, ở cấu hình thử nghiệm thì tên vi xử lý được gọi là Core Ultra 5 1003H.

Bernard Fernandes - Giám đốc truyền thông toàn cầu của Intel cũng đã thông tin trên Twitter rằng: "Chúng tôi đang thực hiện thay đổi về thương hiệu để chuẩn bị cho việc ra mắt bộ xử lý Meteor Lake trong tuần tới".

 

Core Ultra 5 1003H sẽ có 18 luồng với một số lõi Redwood Cove “P” và một số lõi Crestmont “E”. Tuy nhiên, một nguồn tin rò rỉ cho biết thay đổi tên gọi Ultra không áp dụng trên tất cả các chip. 

Thay đổi trong tên gọi được áp dụng trước và sau như sau:

  • Core i9 1XX00H → Core 9 Ultra 1X0XH
  • Core i7 1XX00H → Core 7 Ultra 1X0XH
  • Core i5 1XX00H → Core 5 Ultra 1X0XH

Từ "Ultra" được sử dụng khá phổ biến trong ngành công nghệ hiện nay. Trong Apple chúng ta có M1 Ultra - dòng chip mạnh nhất được sử dụng cho đồng hồ thông minh được gọi là Watch Ultra. Tiếp đó là IPhone Ultra - phiên bản cao cấp của iPhone dự kiến ra mắt vào tháng 9 hoặc trong năm sau.

 

 

Vì vậy chúng ta có thể suy đoán, nếu Intel sử dụng từ "Core Ultra" với dòng chip cao cấp H - công suất 45 watt, thì họ có thể sử dụng từ "Pro" hoặc "Max" cho các chip vi xử lý rẻ hơn, một điều tương tự Apple đã và đang làm.

 

Trước giờ Intel vẫn bị đánh giá là đặt tên khó hiểu và "không cần thiết". Theo Digitaltrends thì sự khác biệt về hiệu suất giữa các dòng H và U rất lớn, tuy nhiên tên sản phẩm lại không thể hiện rõ. Tên gọi trong 15 năm nay Core i3, i5 hoặc i7 lúc đầu mong muốn hướng đến việc định vị sức mạnh, tuy nhiên hiện nay chỉ liên quan nhiều đến việc xây dựng thương hiệu.

 

Và theo dự kiến thì dòng chip vi xử lý thế hệ thứ 14 của Intel, với tên mã là Meteor Lake, sẽ được ra mắt cuối năm nay. Với đột phá sử dụng thiết kế chiplet và kỹ thuật in khắc cực tím lần đầu tiên tại Intel. Thay đổi về kiến trúc và cả quy trình sản xuất đã giúp Meteor Lake trở thành bản nâng cấp lớn về hiệu suất sau nhiều thế hệ.

Nguồn: Digitaltrends, vnexpress